Các cụ nhắc nhở: 'Nhà thiếu 3 thứ dễ tan nát, mạt kiếp không hưng thịnh', 3 thứ đó là gì?

Các cụ nhắc nhở: 'Nhà thiếu 3 thứ dễ tan nát, mạt kiếp không hưng thịnh', 3 thứ đó là gì?

Theo quan niệm xa xưa, một nhà nhất định phải có đủ 3 thứ, nếu thiết ắt không thể phát triển hưng thịnh được.

Ngày nay, khi nghe một số câu nói, câu nói xưa cũ, chúng ta luôn cho rằng đó là những quan niệm cũ, đồng thời chúng ta cũng cho rằng chúng đã lỗi thời, không còn phù hợp với xã hội hiện đại. Thực tế không phải vậy, nếu nghiên cứu kỹ và tìm hiểu những câu nói thông thường, chúng ta sẽ thấy rằng câu nói thông thường nào cũng hàm chứa rất nhiều nguyên tắc sống và trí tuệ, từ đó chúng ta có thể học hỏi từ đó về ăn, mặc, ở, đi lại.

Có câu nói thế này: “Nhà có ba vật thì gia đình thịnh vượng, dân tộc thịnh vượng.” Ba vật ở đây ám chỉ điều gì, và có sự nhấn mạnh hay câu nói nào đặc biệt không?

Thứ nhất: Hiếu kính

Như chúng ta đã biết, nhà cửa còn có nghĩa là “nhà”, từ xa xưa, nhà không chỉ là nơi con người ở, nghỉ ngơi mà còn tượng trưng cho sự thừa kế, thừa kế. Văn hóa gia đình nước ta rất đậm đà, trong đó hiếu là nổi bật nhất, người xưa thường nói có ba loại bất hiếu, lớn nhất là không có người thừa kế, không có người thừa kế nghĩa là gia tộc không thể truyền thừa.

Lòng hiếu thảo còn thể hiện ở việc kính trọng cha ông tổ tiên, vì vậy, một gia đình hòa thuận, hạnh phúc phải hiểu kính hiếu và kế thừa lòng hiếu thảo. Ví dụ, ở nhiều gia đình, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, người ta sẽ lập một căn phòng khác trong nhà để lưu trữ các bài vị và ảnh tưởng niệm để tưởng nhớ cha mẹ hoặc tổ tiên đã khuất của mình.

Thứ hai: Có ánh lửa

Ngày nay, nhịp sống của con người ngày càng nhanh, có khi bận rộn với công việc đến mức không có thời gian về nhà nấu nướng, hầu hết mọi người đều ăn gần ba bữa ở ngoài. Nhà không có lửa như nơi không có người, nhà trống vắng, không có cảm giác như đầm ấm.

Hơn nữa, người xưa tin rằng nhà bếp có thể thu thập của cải, chỉ cần hàng ngày trong bếp có khói bốc lên thì nguồn tài lộc sẽ tiếp tục.

Thứ ba: Không khí và ánh nắng

Ngày nay, mức sống của con người ngày càng tốt hơn, nhà ở không còn chỉ là nơi để con người ăn, ngủ, cung cấp thức ăn, quần áo mà còn chú ý đến tiện nghi hơn. Quả thực, một vị trí địa lý phù hợp, nội thất trong nhà, ánh sáng và độ trong suốt hợp lý thực sự có lợi hơn cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

Khi xây nhà, chúng ta thường chọn hướng nhà từ Bắc vào Nam, nếu điều kiện địa lý không cho phép thì chúng ta sẽ lắp thêm cửa sổ, vì như vậy chúng ta sẽ có đủ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, nhiều gia đình còn trồng chậu cây, hoa, một số loại cây không chỉ có tác dụng thải oxy mà còn thanh lọc không khí.

Theo: phunutoday.vn

← Bài trước Bài sau →