Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Thất Tịch - Lễ Tình Nhân Của Các Nước Châu Á

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Thất Tịch - Lễ Tình Nhân Của Các Nước Châu Á

 "Tháng 7 Mưa Ngâu, Bắt Cầu Ô Thước"

Đây chính là câu thơ được truyền miệng từ xưa đến nay nói về chuyện tình của Ngưu Lang và Chức Nữ:

  • 🔸 Chàng chăn bò tên Ngưu Lang mồ côi cha mẹ từ nhỏ, chăm chỉ, cần cù nhưng vẫn luôn bị hắt hủi. Chàng đã rơi vào lưới tình với nàng tiên trẻ nhất tên Chức Nữ - cô con gái út của Ngọc Hoàng. Hai người sống hạnh phúc bên nhau, chăm chỉ làm lụng và có với nhau hai đứa con.
  • 🔸 Ngưu Lang Chức Nữ chia ly trong đau khổ và nước mắt. Tình yêu của họ bị chia cắt bởi dòng sông Dải Ngân Hà, Chức Nữ ở phía bên này sông, còn Ngưu Lang và hai người con đứng chờ bên kia sông. Ngày qua ngày, họ nhìn về mãi về nơi có người thương của mình mà nước mắt tuôn rơi.
  • 🔸 Cuối cùng, Vương Mẫu cũng cảm động trước tình yêu ấy, vì thế bà đã đồng ý cho họ được gặp nhau mỗi năm một lần vào đúng ngày 7 tháng 7 âm lịch đó chính là ngày Thất Tịch.
  • 🔸 Vào ngày này trời thường có mưa ngâu tượng trưng cho nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp lại nhau.

Từ đó mỗi năm vào ngày Thất Tịch (7 tháng 7 âm lịch), dân ta gọi ngày này là ngày Lễ Thất Tịch với quan niệm những ai yêu nhau thật lòng sẽ gặp được nhau dẫu khó khăn thế nào.

Ý nghĩa ngày lễ Thất tịch

7/7 là ngày gì, 7/7 thất tịch, Ngày thất tịch 2022, Lễ thất tịch của Ngưu Lang, Ngày Thất tịch nên làm gì, ngày thất tịch là ngày gì, Lễ thất Tịch Trung Quốc

Có nhiều hình thức tổ chức lễ hội trong dịp Thất tịch tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phong tục phổ biến nhất vào dịp này là: Vào đêm mồng 7/7 âm lịch, những người phụ nữ cầu nguyện để có được đôi bàn tay khéo léo. Trong ngày này, các cô gái trẻ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo để cầu mong lấy được ông chồng tốt.

Ngày lễ Thất tịch tại Nhật Bản được gọi là lễ Tanabata. Vào ngày này, người Nhật sẽ viết mong ước của mình vào những mảnh giấy đầy màu sắc Tanzaku rồi treo lên cành trúc trước cửa nhà để cầu mong may mắn, vụ mùa bội thu và sự thịnh vượng. Các bạn trẻ cũng tới các đền thờ trong ngày lễ Tanabata để cầu nguyện, mong tìm được ý trung nhân.

Ngày lễ Thất tịch ở Việt Nam

Ngày lễ Thất tịch đã tồn tại trong văn hóa người Việt Nam từ khá lâu. Trong ngày này nhiều người đã kiêng kỵ cưới hỏi vì sợ gặp phải những điều không may mắn như Ngưu Lang và Chức Nữ.

Thay vào đó người ta thường đi chùa cầu duyên để cầu mong những điều tốt đẹp, sự bình an và gặp thuận lợi trong con đường tình duyên.

Ngày lễ Thất tịch thường rơi vào mùa mưa, điều này gây bất lợi cho việc xây nhà hay trùng tu lại nhà cửa. Vì vậy, mọi người thường tránh thi công vào ngày này để tránh những xui xẻo không đáng có. Nhiều người sợ nếu khởi công xây dựng nhà cửa vào ngày này thì gia đình sẽ ly tán.

Ngoài ra, giới trẻ cũng thường truyền miệng nhau rằng ăn chè đậu đỏ để hi vọng tình yêu đôi lứa thêm bền vững hay người độc thân tìm được tình duyên cho bản thân.

Một số đôi nam nữ còn tặng quà cho nhau, gửi những lời chúc, hoặc vợ chồng trao nhau những món đồ đối phương thích để mong tương lai an lành.

Tổng kết

Đây là tất cả những thông tin về Ngày Lễ Thất Tịch mà Dofi đã thu thập được. Nếu bạn có thắc mắc thì hãy ghé Cửa Hàng Dofi hoặc nhắn tin về Fanpage Trang Sức Dofi để được tư vấn ngay nhé.

← Bài trước Bài sau →